• วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560

    บทที่๕ เนื้อเรื่อง
    เนื้อเรื่อง
    กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีเมือง รมยนคร” ซึ่ง ท้าวมัทราชกับ พระนางแก้วเกสรเป็นผู้ปกครอง มีธิดาแสนสวยองค์หนึ่งชื่อ เจ้าหญิงจันทวรา” ซึ่งบ้านเมืองสงบสุขและเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก แต่อยู่ดีๆก็เกิดวิปริต ฟ้าฝนไม่ตก พลอยศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองเปล่งแสง โหรได้ทำนายว่าเป็นเพราะมีผู้มีอวิชากำลังฝึกอวิชามนต์ดำ ท้าวมัทราชจึงให้คนไปสืบความพบว่า ในเมืองนี้มีแม่เฒ่าชื่อ แม่เฒ่าธิดาจันทร์” อาศัยอยู่ในกระท่อมกับ เวตาลลูกสมุน กำลังมีการทดลองมนต์ดำที่จะทำให้มีอำนาจควบคุมมนุษย์โลกได้ ขณะที่กำลังจะทำสำเร็จนั้น แม่เฒ่ากับเวตาลก็ถูกจับได้
    ท้าวมัทราชสั่งให้ประหารแม่เฒ่าและเวตาลในทันทีเพราะเป็นกระทำการชั่วช้าและทำให้บ้านเมืองเดือดร้อนวุ่นวายมาก แต่แม่เฒ่าได้ใช้มนต์วิเศษหนีไปได้ โหรบอกว่าถ้าแม่เฒ่าฝึกอาคมจนแก่กล้า ก็จะมีอำนาจครอบงำมนุษย์ สัตว์ และอสูรกายทั้งหลายให้อยู่ในอำนาจได้ ท้าวมัทราชให้โหรดูว่าจะมีใครที่จะสามารถมาช่วยบ้านเมืองไว้ได้บ้างใหม โหรบอกว่ามีเพียง เสือ” และ โค” ที่เป็นพี่น้องกันเท่านั้นจึงจะสามารถช่วยบ้านเมืองได้          
    ในป่าแห่งหนึ่ง ขณะสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างสงบสุขก็พลันแตกตื่นเมื่อมีเสือเข้ามาในเขตของพวกตน สัตว์ทุกตัวพากันหลบหนีเข้าที่ซ่อน ลูกเสือกับลูกวัวเดินเข้ามามีเจ้าจ๋อตามหลัง  เจ้าเขี้ยวขาว” ลูกเสือวัยเด็กกับ เจ้าลาย” ลูกวัววัยเด็กเช่นกันเดินเข้ามาพร้อมด้วย เจ้าจ๋อ” ซึ่งเป็นลิงได้ติดตามมาด้วยกัน โดยเจ้าจ๋อบอกให้พวกสัตว์ไม่ต้องกลัว เพราะว่าเจ้าเขี้ยวขาวไม่ทำอะไร พวกสัตว์จึงยอมออกมาจากที่ซ่อน
    ระหว่างที่เจ้าเขี้ยวขาวและเจ้าลายนอนหลับ สัตว์ป่าต่างพากันงงที่ลูกเสือไม่ทำร้ายลูกวัว เจ้าจ๋อเลยเล่าให้สัตว์ต่าง ๆ ฟังว่า เจ้าจ๋อเล่าว่าเจ้าเขี้ยวขาวเป็นลูกเสือตัวสุดท้อง วันหนึ่งแม่เสือไล่กวางมาทางเจ้าเขี้ยวขาว แต่เจ้าเขี้ยวขาวกลับปล่อยไป ไม่กล้าทำร้ายกวาง พวกพี่ ๆ พากันหัวเราะเยาะ และ สมิงขาวพญาเสือแอบดูเจ้าเขี้ยวขาวอยู่ห่าง ๆ แม่เสือบอกว่าวิถีของเสือต้องล่าสัตว์ ไม่งั้นจะอดตาย และเป็นการผิดกฎของเสือ จะต้องถูกสมิงขาวเจ้าฝูงเสือลงโทษเจ้าเขี้ยวขาวทนฟังเสียงเยาะเย้ยของพวกพี่ ๆ ไม่ได้ จึงแอบไปฝึกล่าสัตว์ตามลำพัง ในป่าลูกเสือได้พบกับ เจ้าจ๋อลิงเจ้าเล่ห์ เจ้าจ๋อเห็นท่าทางเจ้าเขี้ยวขาวก็ไม่รู้สึกกลัว แถมยังแกล้งหลอกล่อจนลูกเสือจนหัวปั่น
    เจ้าเขี้ยวขาวหมดแรงนั่งพักเห็นลูกวัวที่มากินน้ำ มันจึงคิดจับกิน แต่ลูกวัวเห็นเงาสะท้อนในน้ำจึงก้มหลบทำให้ลูกเสือตกลงในน้ำ กระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดลูกเสือลอยออกไป ลูกเสือพยายามตะเกียกตะกายจะขึ้นฝั่ง จนลูกวัวสงสารจึงวิ่งชนต้นไม้ริมน้ำล้มลงไปขวางน้ำช่วยลูกเสือขึ้นมาได้
    ลูกเสือไม่กล้ากลับถ้ำเพราะอายพี่ ๆ พยายามรวบรวมเรี่ยวแรงออกหากินตามลำพัง จนไปพบลูกวัวกำลังดูดนมแม่อย่างสบายก็น้ำลายไหลด้วยความหิว ลูกวัวไปขอให้แม่วัวแบ่งนมให้ลูกเสือกินบ้าง แม่วัวบอกว่าเสือกับวัวเป็นศัตรูกันตามธรรมชาติ ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกัน แต่เมื่อทนคำอ้อนวอนของลูกวัวให้ลูกเสือกินนมด้วยไม่ไหว จึงยอมให้ลูกเสือกินนมด้วยกัน ลูกเสือกับลูกวัวเลยกลายเป็นเพื่อนกันตั้งแต่บัดนั้นมา
    ลูกเสือกับลูกวัวออกไปเล่นด้วยกัน เจ้าจ๋อเห็นลูกเสือใจดีเลยมาเล่นด้วย ลูกเสือกับลูกวัวเล่นเสร็จก็กลับมาด้วยกัน พบว่าแม่โคถูกฆ่าตายเสียแล้วด้วยฝีมือของสมิงขาวเจ้าฝูงของเสือ และสมิงขาวจะจัดการลูกวัวอีก แต่เจ้าจ๋อใช้ความกล้าหาญเล่นงานสมิงขาว และเจ้าเขี้ยวขาวรีบพาลูกวัวหนีโดยเจ้าจ๋อติดร่างแหมากับเขาด้วย  พวกสัตว์พากันหัวเราะไม่เชื่อเรื่องที่เจ้าจ๋อเล่าให้ฟัง ทันใดนั้นก็มีกลิ่นสาบเสือลอยมา สมิงขาวตามเจ้าเขี้ยวขาวมาถึงที่ป่าแห่งนี้ พวกสัตว์ที่อยู่บริเวณนั้นต่างก็แตกตื่นรีบหนีเอาชีวิตรอด สมิงขาวบุกเข้ามาจะทำร้าย แต่เจ้าเขี้ยวขาวพยายามต่อสู้แต่ก็สู้ไม่ไหวเพราะยังเด็กอยู่
    ขณะที่เจ้าเขี้ยวขาวกำลังเพลี่ยงพล้ำอยู่นั้น ได้มี "ฤาษี"ผ่านมาเห็นเข้าพอดีเลยช่วยลูกเสือและลูกวัวไว้ได้ ส่วนสมิงขาวได้หนีไป ฤาษีเห็นเสือกับวัวอยู่ด้วยกันก็รู้สึกประหลาดใจจึงนั่งทางในตรวจดู จนทราบเรื่องว่าเป็นวิญญาณของเทพลงมาเกิด ฤาษีจึงได้ชุบทั้งสองให้เป็นมนุษย์ และตั้งชื่อให้กับลูกเสือว่า "หลวิชัย" ส่วนลูกวัวชื่อว่า "คาวี" ฤาษีบอกหลวิชัยลูกเสือว่าพอโตขึ้นจะมีสัญชาติญาณในการฆ่า ดังนั้นหลวิชัยต้องระงับอารมณ์โกรธแบบเสือไว้ ไม่ให้ทำร้ายผู้อ่อนแอกว่าไม่งั้นจะกลายเป็นเสืออีกครั้ง ส่วนคาวีนั้นต้องมีความกล้าหาญ กล้าต่อสู้ เพื่อความอยู่รอด ฤาษีได้เสกพระขรรค์ศักดิ์สิทธิ์ไว้ให้ทั้งสองไว้ป้องกันตัว และได้สอนวิชาและความรู้ต่างๆของชาวมนุษย์ให้รับทราบและนำไปปฏิบัติให้ด้วยก่อนที่จะออกเดินทางไปเผชิญโลกภายนอกต่อไป แล้วทั้งสองก็ได้ร่ำลาพระอาจารย์และออกเดินทาง โดยมีสายตาของเจ้าสมิงขาวที่ติดตามอยู่อย่างไม่คลาดสายตาทุกระยะ 
    กล่าวฝ่ายแม่เฒ่าธิดาจันทน์ฝึกอาคมใกล้สำเร็จแล้ว แม่เฒ่าต้องการได้พลอยประจำเมืองเพื่อช่วยเพิ่มพลัง แม่เฒ่าใช้มนต์ที่มีอยู่ควบคุมนกยักษ์เอาไว้ให้เป็นพวก
    ซึ่งเมืองรมยนครนั้น บ้านเมืองกำลังสงบสุขจู่ๆก็ได้มีฝูงนกยักษ์บินเหนือเมืองสร้างความแตกตื่นไปทั่ว แม่เฒ่าธิดาจันทน์คิดแก้แค้นท้าวมัทราชและต้องการยึดพลอยศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองจึงขี่นกบุกเมืองรมยนคร แม่เฒ่าธิดาจันทน์และเวตาล นำฝูงนกยักษ์บุกเมืองรมยนคร ท้าวมัทราช มเหสี และเจ้าหญิงจันทวรารีบหาที่ซ่อน ซึ่งอำมาตย์แนะว่าให้นำไปซ่อนในกลอง แม่เฒ่าจะนึกไม่ถึงโดยให้มหาดเล็กและสนมปลอมตัวเป็นกษัตริย์หนีออกนอกเมืองเพื่อล่อพวกนกยักษ์ให้ติดตามไป แม่เฒ่าหลงกลขี่นกไล่ตามตัวปลอม พอรู้ว่าถูกหลอกรีบบินกลับวัง ท้าวมัทราชให้เจ้าหญิงจันทวราซ่อนในกลอง และได้มอบสร้อยที่มีพลอยศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองไว้ให้เจ้าหญิงดูแลรักษาไว้ นกยักษ์จึงบินกลับมา ท้าวมัทราชและมเหสีซ่อนตัวไม่ทันถูกนกยักษ์จับไป
    คาวีสะดุ้งตื่นกลางดึกขณะรอนแรมในป่า คาวีฝันเห็นหญิงสาวคนหนึ่งได้รับความเดือดร้อน หลวิชัยนอนต่อไม่สนใจ แต่คาวีนอนไม่หลับนึกถึงความฝันนั้น
    ท้าวมัทราชและพระนางแก้วเกสรถูกแม่เฒ่าธิดาจันทน์จับไปขังบังคับให้บอกที่ซ่อนพลอยศักดิ์สิทธิ์ ท้าวมัทราชไม่ยอมบอก เพราะรู้ว่ามนต์แม่เฒ่ายังไม่แก่กล้า คงบังคับได้แต่อมนุษย์เท่านั้น แม่เฒ่าขู่ว่าจะทำให้พวกมนุษย์อดตาย แม่เฒ่าจึงใช้มนต์บังคับยักษ์ให้ไปยึดแหล่งน้ำพวกมนุษย์ไว้ทั้งหมด
    มีเมืองๆหนึ่งชื่อ มคธ” ชาวบ้านจะไปตักน้ำแต่ถูกยักษ์จับกินหมด จนไม่มีใครกล้าเข้าใกล้แม่น้ำ บ้านเมืองแห้งแล้งอดอยากไปทั่ว มหาดเล็กไปรายงานเจ้าเมืองว่าแม่น้ำสายหลักของเมืองถูกยักษ์ยึดไปแล้ว เจ้าเมืองไม่รู้จะทำยังไง เจ้าหญิงสุดาจันทร์ทรงเป็นห่วงประชาชน พอเจ้าเมืองเผลอพระธิดาจึงแอบปลอมตัวขี่ม้าออกมาหวังจัดการพวกยักษ์ด้วยตัวเอ.
    หลวิชัย คาวี และเจ้าจ๋อ เดินทางไปถึงแคว้นมคธ สังเกตว่าชาวเมืองอดอยากขาดน้ำ สอบถามจึงรู้ว่า มียักษ์มายึดแหล่งน้ำ แต่แล้วเจ้าหญิงสุดาจันทร์ในชุดชาวบ้านก็มาอาสาจะไปตักน้ำให้เจ้าหญิงสุดาจันทร์ออกไปตักน้ำให้ชาวบ้าน หลวิชัยจึงขอติดตามไปด้วยเพื่อช่วยเหลือ โดยให้คาวี อยู่ช่วยดูแลชาวบ้าน เพราะคาวีไม่เก่งเรื่องต่อสู้ ที่บ่อน้ำเงียบสงบไร้วี่แววยักษ์ หลวิชัยสบประมาทว่าสุดาจันทร์คงอยากตายจึงมาที่นี่ ทั้งสองช่วยกันตักน้ำโดยไม่ปรากฏว่ามียักษ์แต่อย่างใด    ทันใดนั้นยักษ์โผล่มาจากน้ำเจ้าหญิงพยายามสู้กับยักษ์ แต่สู้ไม่ได้ หลวิชัยเข้าไปช่วยเจ้าหญิง แต่ทำพระขรรค์หลุดมือ หลวิชัยจึงรีบพาเจ้าหญิงไปซ่อนในป่าใกล้ ๆ คาวีเห็นว่าหลวิชัยหายไปนานก็ออกไปตามหาที่บ่อน้ำ คาวีร้องตะโกนเรียกหาหลวิชัยและเจ้าหญิง พวกยักษ์เลยหันมาจัดการกับคาวีแทน
    หลวิชัยไม่รู้ว่ายักษ์ไปหาคาวี จึงพาเจ้าหญิงหนีกลับไปหมู่บ้าน คาวีไม่กล้าสู้ยืนตัวสั่น ยักษ์จึงจับตัวคาวีไว้ คาวีร้องเรียกให้หลวิชัยมาช่วย หลวิชัยรีบพาเจ้าหญิงกลับไปที่หมู่บ้าน แล้วถามหาคาวี ชาวบ้านบอกว่าคาวีออกไปที่บ่อน้ำ คาวีถูกยักษ์จับได้ นึกถึงคำพูดฤาษีที่ให้ใช้ความกล้าหาญ คาวีหยิบพระขรรค์ออกมาสู้กับยักษ์ ยักษ์หลายตัวโผล่ออกมาจากน้ำเตรียมทำร้ายคาวี
    คาวีทำร้ายยักษ์ตัวแรกบาดเจ็บ ขณะที่จะใช้พระขรรค์แทงหัวใจยักษ์ตัวนั้น คาวีพบว่ายักษ์ที่เหลือก็กลัวคาวีเหมือนกัน พวกยักษ์พากันร้องขอชีวิต คาวีบอกว่าต้องยกแหล่งน้ำคืนให้ชาวบ้าน พวกยักษ์บอกว่าจำต้องทำตามคำสั่งแม่เฒ่าธิดาจันทน์ คาวีจึงบอกให้พวกยักษ์รีบหนีไป
    หลวิชัยออกตามหาคาวี พบคาวีอยู่ที่สระน้ำ หลวิชัยถามถึงยักษ์ แต่คาวีบอกว่าไม่เห็นยักษ์ที่ไหน สงสัยหนีไปแล้ว คาวียื่นพระขรรค์คืนให้หลวิชัย หลวิชัยสังเกตว่ามีรอยเลือดติดอยู่ที่พระขรรค์
    ชาวเมืองแคว้นมคธทั้งหลายเมื่อทราบข่าวว่ายักษ์หนีไปแล้วก็พากันมาตักน้ำใช้อย่างสุขสบาย ไม่ต้องกลัวว่ายักษ์จะมาจับกินอีก ทุกคนพากันขอบใจคาวีและหลวิชัยมาก ส่วนในวังข่าวการไล่ยักษ์ที่มาคอยฆ่าชาวเมืองมาถึงเจ้าแคว้นมคธ พระองค์จึงรับสั่งให้เรียกหลวิชัยและคาวีเข้าเฝ้าเพื่อสอบถามเรื่องราวว่าใครเป็นผู้สังหารยักษ์ได้
    ทั้งสองเข้ามาในวัง เจ้าแคว้นมคธต้อนรับเป็นอย่างดี พร้อมทั้งถามว่าใครเป็นผู้ไล่ยักษ์ไป หลวิชัยทูลว่าคาวี เจ้าแคว้นมคธจึงได้ประกาศพระราชทางพระธิดาให้เป็นรางวัล พร้อมทั้งเชิญพระธิดาออกมา หลวิชัยตกใจมากที่รู้ว่าพระธิดาคือ สุดาจันทร์หญิงสาวที่ตนไปช่วยสู้กับยักษ์นั่นเอง
    เจ้าแคว้นมคธประกาศงานพิธีอภิเษกสมรสระหว่างคาวีกับพระธิดาขึ้น ท่ามกลางความดีใจของทุกคนยกเว้นหลวิชัยที่รู้ว่าตนกำลังจะสูญเสียพระธิดาให้กับน้องชายไป
    คืนนั้น คาวีฝันเห็นเจ้าหญิงจันทวราอีก คาวีตื่นขึ้นมาคิดว่าต้องเป็นลางบอกเหตุ คาวีนึกถึงที่พวกยักษ์พูดถึงแม่เฒ่าอยู่ หลวิชัยแอบมาพบพระธิดาและอวยพรขอให้โชคดีในชีวิตแต่งงาน หลวิชัยเตรียมเดินทางออกจากแคว้นมคธหลังจากการแต่งงานของน้องชาย พระธิดารู้สึกเศร้าโศกเสียใจมากที่จะต้องจากหลวิชัยไป คาวีเข้ามาพบโดยบังเอิญและได้รู้ถึงความรักที่ทั้งสองมีให้แก่กันและกัน
    เจ้าแคว้นมคธรู้สึกยินดีมากที่คาวีจะแต่งงานกับพระธิดาคาวีตัดสินใจทูลขอให้พระราชายกพระธิดาให้หลวิชัยแทน เพื่อเห็นแก่ตนและความรักของพระธิดากับหลวิชัย
    หลวิชัยกำลังเตรียมเก็บของ ก่อนที่จากไปคาวีได้เข้ามาห้าม คาวีบอกว่าคนที่จะไปเป็นคาวีมากกว่าเพราะเจ้าแคว้นมคธยกพระธิดาให้หลวิชัยแทนแล้ว หลวิชัยซาบซึ้งในน้ำใจของน้องชายมาก
    พิธีอภิเษกสมรสจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางความยินดีของชาวเมือง เจ้าแคว้นมคธเสนอตำแหน่งเสนาบดีให้กับคาวี แต่คาวีไม่ต้องการ คาวีบอกว่าพวกยักษ์ที่ตนไล่ไปบอกว่าถูกแม่มดใช้มนต์บังคับให้มาก่อกวนพวกมนุษย์ คาวีจะออกตามหาแม่มดดังกล่าว
    แม่เฒ่ารู้ว่าพลอยอยู่ที่พระธิดาจันทวรา จึงสั่งให้เวตาลตามหาพระธิดาจันทวราให้ได้โดยเร็ว เวตาลจึงขี่นกออกตามหาทั่วเมือง
    คาวีเตรียมออกเดินทางไปตามหาแม่มดโดยไม่สนใจคำร้องขอให้อยู่ต่อของหลวิชัย เมื่อรู้ว่าตนไม่สามารถทัดทานน้องชายได้ และรู้สึกเป็นห่วงคาวี หลวิชัยจึงได้ทำพิธีเสี่ยงทายดอกบัวไว้ว่า หากคาวีสุขสบายดอกบัวที่ตนเก็บไว้ก็จะสดชื่นตลอดไป แต่ถ้าคาวีได้รับทุกข์ร้อน ดอกบัวเสี่ยงสัตย์อธิษฐานจงเหี่ยวเฉา แล้วคาวีก็ออกเดินทางไป
    แม่เฒ่าจับมหาดเล็กคนหนึ่งมาได้ และบังคับให้บอกที่ซ่อนเพื่อแลกกับชีวิต มหาดเล็กยอมบอกว่าพระธิดาซ่อนอยู่ในกลอง แม่เฒ่าธิดาจันทร์รีบให้เวตาลขี่นกอินทรีย์ยักษ์ออกไปตามหาทันที
    คาวีออกเดินทางไปถึงเมืองร้างที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ คาวีสังเกตว่าบ้านเรือนปราสาทราชวังอยู่ในสภาพดีก็รู้สึกแปลกใจ คาวีเดินสำรวจเมืองจนไปพบกลองใบใหญ่ คาวีลองตีกลองดูพบว่ากลองไม่ดังคงมีอะไรซุกซ่อนอยู่ภายในจึงใช้พระขรรค์กรีดดูก็พบสาวงามซ่อนอยู่ภายในนางคือเจ้าหญิงจันทรวรา เป็นพระธิดาของท้าวมัทราชกับพระนางแก้วเกษร ผู้ปกครองรมยนครแห่งนี้นั่นเอง
    ขณะที่คาวีได้พบพระธิดาได้มีนกยักษ์บินผ่านมา เจ้าหญิงรีบพาคาวีหลบไปอยู่ในเมือง นกอินทรีย์บินวนเวียนเพื่อตามจับคนที่รอดชีวิตกิน เมื่อไม่เห็นใครมันจึงบินกลับไปคาวีสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น เจ้าหญิงจันทรวราเล่าให้ฟังว่าแต่เดิมนครนี้เจริญรุ่งเรือง เป็นอย่างมากอยู่มาวันหนึ่ง ท้าวมัทราชพระบิดาได้สั่งประหารแม่เฒ่าในเมืองที่กำลังฝึกอวิชชา แต่แม่เฒ่าธิดาจันทน์กลับหนีไปได้ และใช้เวทย์มนต์บังคับพวกสัตว์ให้มาเป็นพวก และได้ให้นกยักษ์เข้ามาทำร้ายคนในเมืองและจับท้าวมัทราชและมเหสีไป เวตาลขี่นกมาตามหาเจ้าหญิง ก็พบว่าเจ้าหญิงจันทวราหายไปจากกลองแล้ว มีเพียงผ้าแพรตกอยู่ เวตาลเก็บมาด้วย
    เวตาลเอาผ้าแพรมาให้แม่เฒ่า แม่เฒ่าธิดาจันทน์สั่งให้เวตาลออกตามหาพระธิดาที่คาดว่าจะหลบอยู่ในเมือง คาวีสัญญากับเจ้าหญิงว่าจะหาทางจัดการกับเจ้านกอินทรีย์ยักษ์ให้ได้ พร้อมทั้งวางแผนเรียกมันกลับมา
    คาวีวางแผนจัดการเจ้านกยักษ์ด้วยการก่อไฟเพื่อเรียกมัน เวตาลที่ขี่นกอินทรีย์อยู่เมื่อเห็นควันไฟก็รู้ว่ามีคนเหลืออยู่จึงบินมาหา รีบเรียกแม่เฒ่าธิดาจันทน์มา
    คาวีหลอกล่อให้มันบินเข้ามาในตึกร้างแล้วจัดการใช้พระขรรค์แทงเวตาลจนบาดเจ็บ สร้างความหวาดกลัวให้กับแม่เฒ่าธิดาจันทน์ ที่มองเห็นเหตุการณ์ทางแก้ววิเศษ
                    คาวีบอกพวกนกยักษ์ว่าไม่ต้องกลัวแม่เฒ่าธิดาจันทน์เพราะมนต์วิเศษจากพระขรรค์ศักดิ์สิทธิ์ช่วยล้างอำนาจมนต์แม่เฒ่า เวตาลซมซานกลับกระท่อม โดยมีสมิงขาวที่แอบดูเหตุการณ์อยู่ติดตามไปด้วย
    ที่เมืองรมยนคร เจ้าหญิงและคาวีจึงได้รู้ว่ามีชาวเมืองที่รอดตายแอบซ่อนอยู่ ทุกคนต่างแสดง ความยินดีที่คาวีไล่พวกนกยักษ์ไปได้ เมืองที่เคยทรุดโทรมได้รับการบูรณะขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีเจ้าเมืองคนใหม่คือคาวี คาวีสัญญาว่าจะตามหาท้าวมัทราชและพระมเหสีให้เจอ เพราะตนจะสู่ขออภิเษกกับเจ้าหญิงจันทวรา
    เวตาลกลับกระท่อม แม่เฒ่าคิดว่าคงสู้ฤทธิ์พระขรรค์ศักดิ์สิทธิ์ของคาวีไม่ได้ ทันใดนั้นสมิงขาวซึ่งติดตามเวตาลมาก็เข้ามาหาแม่เฒ่าธิดาจันทน์
    หลวิชัยซึ่งครองเมืองมคธแต่ก็ยังฝันร้ายอยู่ หลวิชัยฝันถึงสมิงขาวที่ตามมาอาฆาตแค้น และสัญชาติญานเสือที่อยู่ในตัวทำให้ต้องฆ่า และจะต้องกลับกลายเป็นเสือดังเดิม
    เจ้าหญิงสุดาจันทน์เข้ามาบอกว่ามีปราชญ์จากต่างนคร จะมาเป็นครูสอนวิชากษัตริย์ให้กับหลวิชัย (โดยก่อนหน้านั้นสมิงขาวได้ไปหาแม่เฒ่า และเล่าเรื่องของคาวีกับหลวิชัยที่เคยเป็นวัวกับเสือ สมิงขาวบอกว่าทั้งสองได้พระขรรค์ศักดิ์สิทธิ์จากฤาษี แม่เฒ่าจะสู้กับคาวีได้ ต้องใช้พระขรรค์ศักดิ์สิทธิ์ และสมิงขาวอาสาจะไปฆ่าคาวีและเอาพระขรรค์มาให้ โดยแลกกับการที่แม่เฒ่าจะต้องเสกตนให้เป็นนักปราชญ์ก่อน) และก็ได้มีปราชญ์จากต่างนครเดินทางมาที่มคธนคร สมิงขาวในร่างคนก็จัดการฆ่าปราชญ์คนนั้นทิ้ง แล้วปลอมเป็นปราชญ์คนนั้นแทนแล้วเดินทางเข้าวัง
    สมิงขาวปลอมเป็นปราชญ์เข้าไปสอนในวังเกี่ยวกับวิชากษัตริย์ให้กับหลวิชัย และได้เผชิญหน้าหลวิชัย โดยหลวิชัยไม่รู้ว่าปราชญ์ที่เห็นคือสมิงขาวนั่นเอง ฝ่ายคาวีพยายามสืบหาที่อยู่แม่เฒ่าธิดาจันทน์ เพื่อช่วยเหลือท้าวมัทราชกับมเหสี โดยได้การช่วยเหลือจากนกยักษ์ คาวีติดตามรอยเลือดของเวตาลไปจนเจอกระท่อม แต่แม่เฒ่าเห็นภาพในแก้ววิเศษเสียก่อนจึงรีบหนีไป
    คาวีเข้าไปในกระท่อมแต่แม่เฒ่าหายไปแล้ว พร้อมทั้งพาท้าวมัทราชและมเหสีไปด้วย คาวีพบร่องรอยว่าท้าวมัทราชและมเหสียังมีชีวิตอยู่ เจ้าหญิงจันทวราดีใจที่รู้ว่าเสด็จพ่อเสด็จแม่ยังมีชีวิตอยู่ คาวีรับปากว่าจะรีบไปตามหาให้เจอ
    แม่เฒ่ากับเวตาลหนีไปจนถึงเมือง พัทธพิสัย” และนำท้าวมัทราชและมเหสีไปขังไว้ในถ้ำ แม่เฒ่าคิดได้ว่าถึงมนต์ของตนจะควบคุมมนุษย์ไม่ได้ แต่สามารถใช้ความลุ่มหลงของมนุษย์เป็นเครื่องมือได้ แม่เฒ่าจัดการนำผ้าแพรเจ้าหญิงจันทวรามาลงอาคม
    แม่เฒ่าจัดการเอาผ้าแพรใส่ผอบลอยน้ำ ผอบนั้นได้ลอยเข้าไปในวัง แล้วนางสนมเก็บได้นำไปให้ ท้าวยศภูมิ” กษัตริย์เฒ่าผู้ครองเมือง ท้าวยศภูมิเมื่อเปิดผอบออกพบผ้าแพรก็เกิดความหลงรักในตัวเจ้าของทันที พระองค์ถึงกับเพ้อคร่ำครวญจนไม่เป็นอันกินอันนอน จึงรับสั่งว่าใครนำตัวนางมาได้จะแบ่งนครให้ครอง
    แม่เฒ่าธิดาจันทน์ถือโอกาสเข้ามาอาสาตามตัวมาให้ โดยขอชุดเครื่องทรงไปใส่ และขอทหารติดตามเพื่อลวงเจ้าหญิงจันทวรามาให้
    แม่เฒ่ามาขอพบเจ้าหญิงจันทวรา โดยที่เจ้าหญิงจันทวราไม่รู้ว่าแม่เฒ่าเป็นคนเดียวกับคนที่ไปเรียกนกอินทรีย์มาทำลายบ้านเมืองของตน นอกจากนั้นแม่เฒ่ายังแสร้งทำเป็นว่าเป็นข้าคนสนิทของท้าวมัทราช และได้พาท้าวมัทราชไปซ่อนไว้อีกเมือง เจ้าหญิงก็หลงเชื่อจึงรีบจะตามแม่เฒ่าไปยังเมืองที่ท้าวมัทราชหลบซ่อนอยู่
    แม่เฒ่าดีใจที่เจ้าหญิงติดกับดักโดยง่าย ขณะที่กำลังจะพาไปหาท้าวยศภูมิ คาวีเห็นเข้าก็รีบเข้ามาชูพระขรรค์ขวางหน้าไว้ เจ้าหญิงบอกว่าแม่เฒ่าจะพาไปพบพระบิดาที่ยังไม่ตาย คาวีจึงขอติดตามไปด้วย
    ปราชญ์สมิงขาวหรือสมิงขาวในร่างคนหาทางแย่งชิงพระขรรค์ด้วยการสอนวิชาต่อสู้ให้หลวิชัย หลวิชัยหลงเชื่อ ปราชญ์สมิงขาวให้หลวิชัยลองใช้พระขรรค์เพื่อลองฝีมือ หลวิชัยเผลอทำพระขรรค์หล่น ขณะที่ปราชญ์จะหยิบเจ้าจ๋อรีบไปแย่งมาให้
    เจ้าจ๋อสงสัยในตัวปราชญ์ หลวิชัยว่าเจ้าจ๋อคิดไปเอง ปราชญ์หาทางแย่งชิงพระขรรค์อีก คาวีและเจ้าหญิงเดินทางไปตามแม่เฒ่าธิดาจันทน์ที่ปลอมตัวมา แม่เฒ่าหาทางกำจัดคาวี ระหว่างเดินทางแม่เฒ่าออกอุบายถามเจ้าหญิงว่าเหตุใดคาวีจึงนำพระขรรค์ติดตัวไว้ตลอดเวลา
    เจ้าหญิงจันทวรารู้สึกสงสัยจึงได้ถามคาวี คาวีบอกว่าฤาษีได้ถอดหัวใจตนไว้ในพระขรรค์วิเศษนี้ หากผู้ใดเอาไปเผาก็จะต้องถึงแก่ความตาย
    กลางดึกคืนนั้น ปราชญ์สมิงขาวคิดเข้าไปขโมยพระขรรค์จากหลวิชัย ปราชญ์แอบหยิบพระขรรค์ไปได้ ในคืนเดียวกัน ยายเฒ่ารู้ความลับเข้าจึงได้แอบขโมยพระขรรค์จากคาวีไป คาวีตื่นขึ้นมาพบว่าพระขรรค์หายไป คาวีรู้ว่าเสียทีแม่เฒ่าแล้วจึงรีบไปตามเอาพระขรรค์คืนมา
    สมิงขาวจะเอาพระขรรค์ไปให้แม่เฒ่า หลวิชัยดักรออยู่แล้ว หลวิชัยสงสัยปราชญ์จึงได้ทำพระขรรค์ปลอมหลอกไว้ สมิงขาวจึงได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาว่าคือสมิงขาวนั่นเองหลวิชัยได้ต่อสู้กับสมิงขาว ขณะที่คาวีออกตามหายายเฒ่าจนพบ ยายเฒ่าถือพระขรรค์ไว้เหนือกองไฟพร้อมทั้งเล่าความจริงทั้งหมดว่าตนคือใคร
    หลวิชัยเสียทีจะถูกสมิงขาวแทงแต่เจ้าจ๋อช่วยไว้ได้ ด้วยความโกรธแค้นหลวิชัยซึ่งมีสัญชาติญาณเสืออยู่ในตัวจะเข้าไปฆ่าปราชญ์สมิงขาว สมิงขาวท้าให้ฆ่าเพราะว่าหลวิชัยจะได้กลับกลายเป็นเสือ หลวิชัยระงับอารมณ์ไว้ได้ปล่อยให้สมิงขาวหนีไป
    คาวีจะเข้าไปจัดการแม่เฒ่า แต่แม่เฒ่ารู้ทันพร้อมทั้งทิ้งพระขรรค์ลงกองไฟ จนคาวีถึงแก่ความตาย
    พระขรรค์ของหลวิชัยเปล่งแสงออกมา เหมือนเกิดเรื่องร้ายกับคาวี แม่เฒ่ารีบจับตัวเจ้าหญิงจันทรวราไปถวายท้าวยศภูมิ หลวิชัยได้ไปเห็นดอกบัวที่เคยเสี่ยงทายเอาไว้เกิดเหี่ยวเฉาอย่างไม่ทราบสาเหตุ หลวิชัยรู้ว่าคาวีกำลังมีภัยจึงได้ออกจากวังเพื่อไปติดตามหาน้องชาย
    สมิงขาวซมซานกลับมาหาแม่เฒ่า แม่เฒ่าบอกว่าไม่ต้องการพระขรรค์แล้วพร้อมทั้งได้ฆ่าสมิงขาวตาย แม่เฒ่าจับเจ้าหญิงจันทวราไปให้ท้าวยศภูมิ และได้ขโมยพลอยศักดิ์สิทธิ์จากเจ้าหญิงไปด้วย
    ท้าวยศภูมิดีใจที่จะได้อภิเษกกับเจ้าหญิง แต่เมื่อเข้าใกล้เจ้าหญิง พระองค์กับรู้สึกร้อนวูบวาบเหมือนมีไฟมาเผาร่างกาย ท้าวยศภูมิถามแม่เฒ่าว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น แม่เฒ่าตอบว่าคงเป็นเพราะเจ้าหญิงมีบุญญาธิการมากทำให้ชายแก่อย่างท้าวยศภูมิไม่สามารถเข้าใกล้ได้ ต้องทำพิธีชุบตัวใหม่ให้กลายเป็นชายหนุ่มแทน
    เจ้าหญิงจันทวราใช้อุบายบอกว่าถ้าท้าวยศภูมินำสร้อยที่มีพลอยศักดิ์สิทธิ์จากแม่เฒ่าคืนมาจะยอมรักท้าวยศภูมิ แม่เฒ่าทวงรางวัลที่บอกว่าจะแบ่งนครให้ แต่ด้วยความเจ้าเล่ห์ของท้าวยศภูมิอ้างว่า แม่เฒ่ายังทำงานไม่สำเร็จเพราะตนยังไม่ได้เจ้าหญิงมาครอง ตนจะให้รางวัลกับคนที่ทำให้เจ้าหญิงมารักเท่านั้น ท้าวยศภูมิจึงจัดการประหารแม่เฒ่า และแย่งสร้อยคืนมา แต่แม่เฒ่าใช้เวทย์มนต์หนีไปได้พร้อมกับความแค้น เจ้าหญิงยอมแต่งงานกับท้าวยศภูมิตามสัญญา แต่ท้าวยศภูมิยังไม่สามารถเข้าใกล้เจ้าหญิงได้ ท้าวยศภูมิให้มหาดเล็กไปติดประกาศว่าใครที่ทำให้ตนกลายเป็นหนุ่มได้อีกจะได้รางวัล
    หลวิชัยเดินทางตามหาคาวี ระหว่างทางได้พบพระขรรค์วิเศษของคาวีอยู่ในกองเถ้าถ่านก็นึกสังหรณ์ใจ หลวิชัยรีบหยิบพระขรรค์ของคาวีมา แล้วหลวิชัยรีบนำพระขรรค์ไปหาฤาษี เมื่อฤาษีนั่งทางในเห็นเรื่องราวทั้งหมดจึงทำพิธีชุบพระขรรค์ขึ้นมาใหม่ คาวีกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ฤาษีให้ทั้งสองช่วยกันออกติดตามหาแม่เฒ่าและเจ้าหญิงกลับคืนมาก่อนที่แม่เฒ่าจะใช้พลอยศักดิ์สิทธิ์เสริมเวทย์มนต์จนมีอำนาจครองเมืองมนุษย์
    ที่เมืองพัทธพิสัยซึ่งท้าวยศภูมิประกาศให้รางวัลแก่คนที่สามารถชุบพระองค์จากคนชราให้กลายเป็นชายหนุ่มได้ โดยจะแบ่งเมืองครึ่งหนึ่งให้ครอบครอง ข่าวการประกาศให้รางวัลของท้าวยศภูมิกระจายไปทั่ว หลวิชัยและคาวี เดินทางมาถึงเมืองพัทธพิสัยและได้ทราบข่าวก็รู้ว่าท้าวยศภูมิคงไม่สามารถเข้าใกล้เจ้าหญิงได้ทั้งสองจึงนึกแผนการจัดการกับท้าวยศภูมิ  ซึ่งมีผู้หวังรางวัลพากันมาทำพิธีชุบตัวท้าวยศภูมิ แต่ไม่ได้ผล ท้าวยศภูมิสั่งให้มหาดเล็กนำไปประหารทิ้งทั้งหมดไม่ว่าจะทำได้หรือไม่ พระองค์ไม่ต้องการแบ่งเมืองให้ใครครอง จนกระทั่งหลวิชัยและคาวีเข้ามา โดยทั้งสองได้ปลอมเป็นฤาษีและอาสาจะชุบตัวให้ท้าวยศภูมิ
    ท้าวยศภูมิให้หลวิชัยและคาวีพักอยู่ในวังเพื่อเตรียมพิธีที่จะมีในวันรุ่งขึ้น คาวีลอบไปหาเจ้าหญิงซึ่งเจ้าหญิงดีใจมากที่รู้ว่าคาวียังไม่ตาย คาวีบอกว่าจะหาทางช่วยเจ้าหญิงให้ได้ ท้าวยศภูมิเห็นฤาษีหลวิชัยและฤาษีคาวีก็ดีใจเพราะคิดว่าทั้งสองต้องช่วยชุบตัวได้แน่นอน พระองค์รับสั่งให้มหาดเล็กฆ่าฤาษีทั้งสองทันที่ที่ชุบตัวเสร็จ พร้อมทั้งเตรียมจัดพิธีอภิเษก สมรสระหว่างพระองค์และเจ้าหญิง เจ้าหญิงแอบได้ยินเข้ารู้สึกตกใจมาก
    เจ้าหญิงพยายามเตือนคาวี แต่ถูกมหาดเล็กกีดกันไว้ พิธีชุบตัวของท้าวยศภูมิกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้วหลวิชัยและคาวีได้จัดเตรียมพิธีชุบตัวโดยสั่งให้คนขุดหลุมแล้วก่อกองไฟ พร้อมกับให้กั้นม่าน๗ ชั้น ประชาชนทั่วทั้งเมืองต่างพากันมาดูพิธีชุบตัวของพระองค์ หลวิชัยให้ท้าวยศภูมิ สวมชุดพิเศษสำหรับชุบตัวโดยเฉพาะ หลวิชัยบอกว่าระหว่างทำพิธีถ้ามีเสียงดังเกิดขึ้นขอให้ทุกคนไม่ต้องสนใจท้าวยศภูมิเข้าไปในม่านทั้ง ๗ ชั้น เมื่อเข้าไปพระองค์ได้พบกับคาวีซึ่งรออยู่แล้ว ระหว่างที่เจ้าหญิงรอและเอาใจช่วยคาวีอยู่นั้น แม่เฒ่าอาศัยจังหวะที่ทุกคนกำลังสนใจพิธีเข้ามาแย่งชิงสร้อยจากเจ้าหญิงไปคาวีบอกว่าตนมาทวงเจ้าหญิงคืน ท้าวยศภูมิพยายามตะโกนเรียกให้คนมาช่วย แต่ไม่มีใครสนใจ ท้าวยศภูมิจึงเข้าไปทำร้ายคาวี คาวีหลบทันและหลอกล่อท้าวยศภูมิจนตกลงไปในกองไฟถึงแก่ความตาย หลวิชัยบอกว่าพิธีชุบตัวเสร็จสิ้นแล้ว ท้าวยศภูมิกลับเป็นหนุ่มอีกครั้ง คาวีเดินออกมาจากโรงพิธี ประชาชนต่างก็คิดว่าคาวีคือท้าวยศภูมิที่กลับเป็นหนุ่ม ต่างก็แสดงความยินดีกันถ้วนหน้า เจ้าหญิงจันทวราวดีบอกว่าแม่เฒ่าเอาสร้อยไปแล้ว
    แม่เฒ่าใช้เวทย์มนต์เรียกนกยักษ์และพวกยักษ์สัตว์ป่าทุกชนิดมาบุกเมืองพัทธพิสัยท้องฟ้าปั่นป่วน ประชาชนแตกตื่นกันไปทั่ว พวกยักษ์ล้อมเมืองไว้หมด บนฟ้ามีฝูงนกยักษ์บินว่อน ฝูงสัตว์ป่าบุกเข้ามาในเมือง แม่เฒ่าบอกว่าอำนาจพระขรรค์ศักดิ์สิทธิ์สู้ไม่ได้แน่ คาวีกับหลวิชัยสองคนผนึกแรงสู้อำนาจแม่เฒ่า และเจ้าหญิงสุดาจันทน์ได้เข้าเมืองมาร่วมดูการต่อสู้ครั้งนี้ด้วย
    คาวีเพลี่ยงพล้ำถูกมนต์สะกดจนหมดสติหลวิชัยได้ทีจะฆ่าแม่เฒ่าแม่เฒ่าหัวเราะว่าหลวิชัยฆ่าใครไม่ได้ เพราะจะทำให้มนต์ฤาษีเสื่อมกลับกลายเป็นเสืออีกครั้ง หลวิชัยไม่อยากให้มเหสีเห็นตนกลายเป็นเสืออีก ฝูงสัตว์ป่าเตรียมเข้ามาขย้ำทั้งสองด้วยอำนาจมนต์ของแม่เฒ่า
    แม่เฒ่าได้ทีจะจัดการหลวิชัย แต่แล้วจู่ๆกลับมีแม่เสือตัวหนึ่งกระโดดเข้ามาขย้ำแม่เฒ่าธิดาจันทร์ ท่ามกลางความตกตะลึงของทุกคน แม่เฒ่าถูกเสือขย้ำตายอย่างสยดสยอง หลวิชัยจำได้ว่าเป็นแม่เสือของตนเอง แม่เสือดีใจที่ได้เห็นหลวิชัยอีก และภูมิใจที่เห็นลูกมีความกล้าหาญ แล้วแม่เสือก็เดินจากกลับเข้าป่าไป พวกนกยักษ์และพวกยักษ์ต่างเกรงกลัวในหลวิชัยและคาวี จึงพากันกลับไปอยู่ในถิ่นของตนตามเดิมอย่างสงบสุข
    ส่วนคาวีและเจ้าหญิงจันทราก็ได้อภิเษกสมรสกันและอยู่ครองเมืองพัทธพิสัยอย่างมีความสุข ฝ่ายหลวิชัยและเจ้าหญิงสุดาจันทร์ก็กลับไปครองเมืองมคธอย่างมีความสุข และท้าวมัทราชกับพระมเหสีแก้วเกสรก็ปกครองเมืองรมยนครอย่างมีความสุขสืบไปเช่นกัน




    ที่มา: https://sites.google.com/site/thai044ssru/wicha-hlak-phasa/bth-thi-4-laksna-kha-praphanth

    Leave a Reply

    Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

  • Copyright © - หลวิชัย คาวี

    หลวิชัย คาวี - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan